Hệ thống đang bảo trì

Xin lỗi vì sự bất tiện!

Hệ thống đang bảo trì

Vui lòng quay lại sau 1 phút

Về trang chủ
Hệ thống đang bảo trì

Xin lỗi vì sự bất tiện!

Hệ thống đang bảo trì

Vui lòng quay lại sau 1 phút

Về trang chủ
Hệ thống đang bảo trì

Xin lỗi vì sự bất tiện!

Hệ thống đang bảo trì

Vui lòng quay lại sau 1 phút

Về trang chủ
Hệ thống đang bảo trì

Xin lỗi vì sự bất tiện!

Hệ thống đang bảo trì

Vui lòng quay lại sau 1 phút

Về trang chủ

Mô hình câu lạc bộ sách dành cho người hướng nội

Mỗi tháng, Câu lạc bộ Sách Im lặng lại đều đặn tổ chức sinh hoạt tại một khu vực riêng tư tại CIMB Plaza, Raffles Place, Singapore.

Không giống như các câu lạc bộ sách truyền thống, nơi các thành viên thảo luận về các chủ đề từ một cuốn sách được chỉ định, Câu lạc bộ Sách Im lặng có thành viên trên khắp toàn cầu và mọi người thường tụ tập đọc sách trong không gian yên tĩnh.

'Giờ hạnh phúc cho người hướng nội'

Tại , câu lạc bộ thường họp trong hai giờ vào thứ bảy của tuần thứ ba hàng tháng. Bà Sisilia Kodyat, người làm việc trong lĩnh vực tài chính, là người chủ trì các buổi sinh hoạt này. Thông thường, bà Kodyat bắt đầu buổi họp bằng cách giới thiệu qua về cách thức sinh hoạt và những tác phẩm được từng thành viên đọc trong buổi hôm đó. Sau đó, bà đặt đồng hồ hẹn giờ trong 1 tiếng rưỡi và mọi người bắt tay vào đọc. Với những người đến muộn, họ cũng im lặng tiến vào và đọc cuốn sách mình mang theo.

Các thành viên đọc sách trong im lặng. Ảnh: Straits Times.

Một số mang theo sách bản cứng, trong khi những người khác sử dụng các thiết bị điện tử như Kindle hoặc iPad.

Bà Kodyat sẽ tắt báo thức một phút trước khi chuông vang lên để duy trì sự yên tĩnh và buổi sinh hoạt kết thúc bằng một vài cuộc trao đổi nhẹ nhàng trong nhóm.

Bà Michelle Zhang, một giám đốc tiếp thị 24 tuổi, người lần đầu tiên tham dự câu lạc bộ, cho biết bà thích cách các thành viên chia sẻ sách với nhau vì đó là một cách hay để mở rộng hiểu biết.

Kiểm toán viên Luke Shih, 30 tuổi, người gia nhập câu lạc bộ vào năm 2021 và hiện là thành viên thường xuyên, cũng cho biết các cuộc họp giúp ông thoát khỏi công việc và những tình huống căng thẳng. “Tôi thích việc đến đây để thư giãn và quên đi những thứ khác”, ông chia sẻ.

Bà Monika Puhazhendhi, một nhà thiết kế phần mềm, cũng tham gia câu lạc bộ vào năm 2021 và trở thành thành viên thường xuyên vì các cuộc họp mang lại cho bà cảm giác thoải mái.

Bà chia sẻ thêm: “Câu lạc bộ này phù hợp những người có lối suy nghĩ hướng nội. Bạn có thể chỉ cần đọc sách và không cần phải tương tác với người khác”.

Xuất phát từ nhu cầu gặp gỡ để đọc sách

Bà Kodyat chia sẻ rằng bà cùng với hai người bạn Jennifer Tan và Astrid Astuti sẽ thay phiên chủ trì các buổi sinh hoạt. Đồng thời, câu lạc bộ sách này cũng được nảy sinh từ việc bà và bà Tan thường gặp nhau vào cuối tuần để đọc sách.

Bà Kodyat nói: “Chúng tôi rất bận rộn với cuộc sống và công việc của mình. Hầu hết khi về nhà sau giờ làm việc, chúng tôi không còn sức để đọc. Và ngay cả khi chúng tôi cố gắng cầm sách lên thì vẫn có rất nhiều phiền nhiễu”.

Các thành viên đều ưa thích không gian và cách sinh hoạt của câu lạc bộ. Ảnh: Straits Times.

Cuối cùng, bà và bà Tan quyết định biến cuộc gặp của họ thành một câu lạc bộ sách được tổ chức tại cửa hàng Starbucks Land Tower Singapore và đăng ký chính thức với cộng đồng Câu lạc bộ Sách Im lặng toàn cầu vào tháng 5 năm 2022.

Phong trào Câu lạc bộ Sách Im lặng có hơn 500 chi hội ở 50 quốc gia do các tình nguyện viên như bà Kodyat dẫn dắt.

Chi nhánh Singapore hiện có 744 thành viên và có thể tham gia thông qua nền tảng truyền thông xã hội Meetup.

Tuy nhiên, bà Kodyat giới hạn mỗi buổi sinh hoạt chỉ cho 12 người tham gia và thường phải đưa những thành viên quan tâm khác vào danh sách chờ do hạn chế về không gian.

Khi câu lạc bộ mở rộng và các quán ăn ngày càng đông đúc hơn sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, bà Kodyat nhận thấy việc tìm một nơi yên tĩnh cho câu lạc bộ sách ngày càng trở nên khó khăn.

Sau khi tìm được nơi thích hợp tại CIMB Plaza, bà Kodyat vẫn không dám chắc sẽ có đủ chỗ ngồi nếu buổi sinh hoạt mở rộng hơn 12 thành viên.

Trong khi bà đang tìm cách mở rộng sức chứa của câu lạc bộ sách lên 20 người tham gia, bà và những người đồng tổ chức cũng lo ngại về việc một nhóm lớn hơn có thể thay đổi tính chất sinh hoạt của câu lạc bộ.

Bà Tan, 44 tuổi, cho biết một trong những nội dung yêu thích của bà tại Câu lạc bộ Sách Im lặng là những cuộc trò chuyện về nội dung họ đang đọc, sở thích văn học của nhau và trao đổi sách.

Bà Tan nói: “Tôi thích nhóm nhỏ vì sinh hoạt sẽ thân mật hơn. Mặc dù chúng tôi không phân công ai đọc sách gì nhưng chúng tôi vẫn quan tâm tới nội dung đọc của nhau”.

Bà cũng cho rằng khi tổ chức những cuộc trò chuyện như vậy trong một nhóm lớn hơn thì sẽ khó khăn hơn. Dù vậy, bà vẫn hy vọng họ có thể tìm được một địa điểm lâu dài hơn, có sức chứa lớn hơn trong khi vẫn giữ được dấu ấn cá nhân của câu lạc bộ.

Minh Hoa

To Top